Website truong mau giao huu nghi Viet Trieu

Trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu Nghị: Chiếc nôi của tình yêu thương

Font Size

Screen

Cpanel

Làm quen môi trường xung quanh

ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Môi trường là một khái niệm gắn liền với sự sống bao gồm những thực thể và hiện tượng trong tự nhiên bảo đảm cho sự phát sinh và phát triển của sự sống.
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất(không khí, động vật, thực vật,tài nguyên,nước...) Các yếu tố này có quan hệ mật thiết với nhau bao quanh con người,có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống,sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người cũng như thế giới tự nhiên.Cách đây vài thập kỉ đã xuất hiện môn khoa học liên ngành: Khoa học môi trường,lấy môi trường làm đối tượng nghiên cứu và quản lý.Gần đây xuất hiện nhiều vấn đề về môi trường nên môn khoa học môi trường được chú ý và phát triển ở tất cả các quốc gia nói chung và ở Việt nam nói riêng.

    Hiểu được tầm quan trọng của môi trường nên việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh ngày càng được nâng cao về chất lượng,sự sáng tạo,đặc biệt ở lứa tuổi mầm non.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Vậy giáo dục môi trường trong trường Mầm non nhằm đạt được mục tiêu gì?

    -Thứ nhất: Trang bị cho trẻ một số hiểu biết về các yếu tố của môi trường
(Không khí,động thực vật, tài nguyên, nguồn nước...)để từ đó cung cấp cho trẻ một số khái niệm mới: Phương tiện gây ô nhiễm và phương tiện không gây ô nhiễm.Hướng dẫn cho trẻ hiểu thế nào là môi trường sạch,môi trường bẩn và những tác động của con người làm cho môi trường bị ô nhiễm.Từ đó trẻ biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường,trang bị cho trẻ một số kỹ năng, biện pháp để bảo vệ môi trường.

    -Thứ hai: Giáo dục cho trẻ có tình cảm,hành vi tích cực với môi trường.Đó là:
    -Biết yêu quí môi trường thể hiện bằng việc biết chăm sóc vật nuôi cây trồng, biết rung động trước những phong cảnh đẹp, biết bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không bẻ cành ngắt hoa, không dẫm lên cây cỏ, không vứt rác bừa bãi...
-    Biết tôn trọng và giúp đỡ những người làm sạch đẹp môi trường, biết bầy tỏ thái độ phản đối trước những hành vi phá hoại môi trường.
-    Kích thích trí tò mò,ham hiểu biết muốn khám phá và tìm hiểu môi trường.

-Thứ ba: Dậy trẻ một số kỹ năng đơn giản trong việc bảo vệ môi trường như giữ gìn vệ sinh thân thể, đi đứng nhẹ nhàng không gây ồn ào, sắp xếp nhà cửa gọn gàng,biết chăm sóc vật nuôi cây trồng,khả năng quan sát nhận xét và phân loại một số loài trong môi trường...

Dựa vào mục tiêu của môn học, đặc điểm tâm sinh lý,đặc điểm nhận thức của trẻ mẫu giáo lớn là trẻ đã có khả năng tổng hợp và khái quát hoá những dấu hiệu bên ngoài,biết phân nhóm đối tượng, biết vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống xung quanh, có biểu tượng về đất nước,con người , dân tộc , hiểu được một vài quy định trong sinh hoạt nơi công cộng , luật lệ giao thông và được trực tiếp chăm sóc , giáo dục trẻ mẫu giáo lớn tôi đã xây dựng được một số tiết cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh đạt kết quả tốt.

    Ở khuôn khổ của sáng kiến này, Tôi xin được trình bày một yếu tố tạo nên sự thành công của tiết học đó là trò chơi củng cố.Trò chơi sử dụng trong tiết cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh phải đảm bảo tính củng cố, bổ xung và phát triển tri thức.Bên cạnh đó trò trơi còn là sự tái tạo lại biểu tượng bằng những hoạt động thực tiễn.Muốn trò chơi mang lại hiệu quả cao nhất thì cách hướng dẫn đóng một vai trò rất quan trọng.Cách hướng dẫn của cô sao cho vừa ngắn gọn,diễn cảm và dễ hiểu, luật chơi,cách chơi phải rõ ràng.Có rất nhiều các loại trò chơi: trò chơi vận động,trò chơi học tập...Tuy nhiên chúng mang tính chất chung là trò chơi củng cố trong tiết học.Sau đây là một số trò chơi Tôi đã sử dụng trong tiết học:

A/ Trò chơi: “ Tìm nhà cho các con vật’’ sử dụng trong các tiết: Một số con vật nuôi trong gia đình(gia cầm, gia súc ,vật nuôi nói chung)

1-    Chuẩn bị: Bút mầu, bàn ghế,mỗi trẻ có một tờ giấy có vẽ hình giống mẫu ở dưới.

2-    Luật chơi: Thi xem ai tìm được nhiều con đường cho con vật nhất.

3-    Cách chơi: Trẻ ngồi theo bàn, mỗi trẻ có một tờ giấy giống mẫu ở dưới,trẻ dùng bút nối con vật ở giữa tương ứng với ngôi nhà của chúng rồi tô màu.Sau khi chơi xong cô nhận xét kết quả.  

B/ Trò chơi “Ghép hình các con vật’’sử dụng trong tiết: Một số vật nuôi trong gia đình(gia cầm)

1-    Chuẩn bị: Các chi tiết con vật như đầu,mình, đuôi ,chân,nơi hoạt động,thức ăn,trống,2 bảng gắn,bàn để chi tiết

2-    Luật chơi: Đội nào ghép được nhiều chi tiết nhất là đội thắng cuộc.

3-    Cách chơi: Chia làm hai đội,số lượng trẻ ở mỗi đội bằng nhau.Khi có hiệu lệnh chơi lần lượt từng trẻ ở mỗi đội chạy lên tìm một chi tiết con vật của đội mình gắn lên bảng rồi chạy về đập vào tay người tiếp theo,lúc âý người tiếp theo mới chạy lên chơi tiếp.Kết thúc trò chơi đội nào ghép được nhiều chi tiết nhất là đội thắng cuộc.

C/ Trò chơi “Những con vật này biết làm gì?’’sử dụng trong tiết: Động vật sống khắp nơi.

1-    Chuẩn bị: Bút, bàn ghế, mỗi trẻ có một tờ giấy có hình vẽ giống mẫu.

2-    Cách chơi: Trẻ dùng bút đánh dấu vào các ô tương ứng với đặc điểm vận động của con vật.

D/ Trò chơi “Hãy xếp cho đúng’’sử dụng trong các tiết: Bác nông dân, quá trình phát triển của cây từ hạt, thứ tự các mùa trong năm.

1-    Chuẩn bị:
-    3 bộ tranh vẽ các giai đoạn phát triển của cây đối với tiết “Quá trình phát triển của cây từ hạt’’: Hạt – nẩy mầm cây – cây có hoa – cây có quả.
-    3 bộ tranh về các thời điểm: Làm đất,gieo cấy,chăm sóc,thu hoạch đối với tiết “Bác nông dân’’.
-    3 bộ tranh vẽ các mùa và đặc điểm của từng mùa: Xuân-hạ-thu-đông.

-    2 bảng,trống,bàn để tranh.

2- Luật chơi: Đội nào xếp nhanh và đúng nhất là đội chiến thắng.

3-    Cách chơi: Chia làm 2 đội,số trẻ ở mỗi đội bằng nhau.Khi có hiệu lệnh bắt đầu,lần lượt từng trẻ ở mỗi đội chạy lên tìm một tranh theo đúng thứ tự, gắn lên bảng rồi chạy về đập vào tay người tiếp theo,khi ấy người tiếp theo mới được chơi tiếp.Đội nào ghép nhanh và đúng nhất thì  đội đó thắng cuộc.

KẾT LUẬN:

 Trên đây là một số trò chơi áp dụng trong tiết “ Làm quen với môi trường xung quanh’’và đã đạt được kết quả tốt.Sau thời gian trò chuyện, đàm thoại với cô trẻ được hoạt động,được tham gia vào các trò chơi hứng thú.Qua đó, trẻ không chỉ ngồi nghe cô nói và trả lời các câu hỏi của cô mà trẻ còn có cơ hội để bộc lộ các hiểu biết của mình thông qua các trò chơi.Ngoài ra trò chơi còn có tác dụng củng cố,bổ xung và phát triển thêm các tri thức mà trẻ vừa lĩnh hội,tái tạo lại biểu tượng đẫ học thông qua những hoạt động thực tiễn.Do đó trò chơi củng cố trong tiết “Làm quen với môi trường xung quanh’’là rất quan trọng.Trò chơi càng phong phú đa dạng bao nhiêu thì các tri thức trẻ lĩnh hội càng sâu sắc và trẻ càng nhớ lâu bấy nhiêu.

BÀI HỌC SƯ PHẠM:
Muốn cho trẻ học tốt môn “ Làm quen với môi trường xung quanh’’ thì cô giáo phải làm tốt các công việc sau:

-    Nắm vững mục tiêu cũng như phương pháp giảng dậy của môn học.
-    Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý cũng như đặc điểm nhận thức của từng lứa tuổi để từ đó xây dựng được những giáo án mang tính sáng tạo,khoa học phù hợp vơí lứa tuổi .
-    Ngoài ra cô giáo phải đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm thêm các trò chơi áp dụng trong và ngoài tiết học.Bởi chúng ta đều hiểu rằng đối với trẻ nhất là trẻ mầm non thì “chơi mà học’’là đặc điểm chủ đạo.Chơi là con đường cung cấp những tri thức mới,những khái niệm mới đến với trẻ một cách gần nhất, hiệu quả nhất.
 

Bạn đang ở Lớp Học Sáng Kiến Làm quen môi trường xung quanh