Website truong mau giao huu nghi Viet Trieu

Trường Mẫu giáo Việt - Triều Hữu Nghị: Chiếc nôi của tình yêu thương

Font Size

Screen

Cpanel

Hướng dẫn trẻ 5 tuổi làm đồ dùng đồ chơi

ĐẶT VẤN ĐỀ:
     Nói đến việc học tập cũng như việc vui chơi của trẻ mẫu giáo thì điều quan trọng và không thể thiếu được đó là đồ dùng, đồ chơi. Vì đồ dùng, đồ chơi là người bạn thân thiết của trẻ thơ, là nguồn gốc của niềm vui sướng và là cuộc sống của trẻ nhỏ.
     Đồ chơi làm cho trẻ vui vẻ, sung sướng, khêu gợi ở trẻ thái độ tích cực với thế giới xung quanh, hình thành ở trẻ tình cảm thân ái, gắn bó với đồ chơi và dần dần quý trọng những vận dụng. Nhưng đồ chơi cũng là đối tượng nghệ thuật gần gũi đối với trẻ, khêu gợi ở trẻ những xúc cảm thẩm mỹ lành mạnh và phong phú để dần dần hình thành ở trẻ thị hiếu nghệ thuật đúng đắn sau này.
     Ngày nay chúng ta đang sống trong những năm đầu của thế kỷ 21, thế kỷ của nền văn minh tri thức, của khoa học kỹ thuật hiện đại, đồng thời cũng là thế kỷ của sự phát triển, bùng nổ của đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mẫu giáo ở các xí nghiệp - nhà máy có lúc nó vượt quá cả nhu cầu cần thiết của các trường học. Nhưng các đồ dùng, đồ chơi do các nhà máy - xí nghiệp sản xuất ra đôi khi chưa kích thích được sự tò mò, khám phá của trẻ đối với các môn học và đặc biệt là môn làm quen với toán.
     Để giúp cho trẻ hứng hú, tích cực học tập hơn trong giờ học toán, là một giáo viên mầm non đẫ được dạy nhiều năm ở lớp mẫu giáo lớn tôi rất suy nghĩ về vấn đề này.
     Qua nhiều năm được dạy ở lớp mẫu giáo lớn và được dạy theo “ Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục “ đã giúp cho tôi thấy rằng việc hướng dẫn trẻ tự  làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho chính việc học tập và vui chơi của trẻ trong việc hướng dẫn trẻ làm quen với các biểu tượng toán học phần số đếm là rất cần thiết vì đây là một phần học rất khô và khó. Chính vì vậy tôi đã tìm tòi, nghiên cứu cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ nắm vững kiến thức và tham gia vào giờ học toán với niềm say mê bằng chính những đồ dùng mà bản thân trẻ tạo ra.
     Tất cả những suy nghĩ đó cùng với kết quả đạt được trên giờ học toán đã giúp cho tôi thấy rằng: Để giúp cho trẻ nắm vững kiến thức của môn toán phần số đếm một cách chắc chắn mà vẫn thoải mái thì người giáo viên không phải tự tay mình làm ra các đồ dùng, đồ chơi cùng loại mà nên hướng dẫn trẻ để trẻ tự làm ra các đồ dùng, đồ chơi với những hình dáng khác nhau để phục vụ cho chính việc học tập và vui chơi của mình. Có làm như vậy thì giáo viên mới kích thích được ở trẻ sự tò mò, lòng ham hiểu biết và sự say mê.
      Với những lý do trên tôi xin mạnh dạn trình bày “ Một số kinh nghiệm hướng dẫn trẻ mẫu giáo năm tuổi làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho phần học số đếm “ để góp phần nào vào việc giúp trẻ nắm vững kiến thức . Đó là một trong những kiến thức cơ bản khi trẻ bước vào lớp 1 ở trường tiểu học.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Để việc làm đồ dùng, đồ chơi của trẻ có chất lượng và hiệu quả thì công việc tiến hành đầu tiên cuả tôi ở đầu năm học đó là thống kê tất cả các loại đồ dùng, đồ chơi về môn toán mà nhà trường đã trang bị cho lớp như: con giống, hột hạt, hoa, quả... sau đó đưa vào sử dụng trong hoạt động chung ở đầu năm học . Trong mỗi giờ học phần số đếm với những đồ dùng đó tôi luôn quan sát theo dõi quá trình trẻ sử dụng đồ dùng sau đó ghi chép lại.
Ví dụ như : Hoạt động chung: “ Ôn số lượng 1, 2, 3, 4 và nhận biết các chữ số đó ” ở chủ điểm “Trường mầm non ”. Tôi đã cho trẻ học với đồ dùng là bướm và hoa < đó là những đồ dùng được làm bằng nhựa >, tôi nhận thấy rằng: ở hoạt động chung ôn số lượng 1, 2, 3 và nhận biết số 1, 2, 3 trẻ vẫn thao tác với các đồ dùng theo yêu cầu của cô đề ra nhưng không hề hứng thú, sang đến hoạt động chung ôn số lượng 4 và nhận biết số 4 thì sự hứng thú tham gia vào việc học tập của trẻ giảm rõ rệt, do vậy nó cũng có một phần nào ảnh hưởng đến việc hướng dẫn của cô giáo.
Từ thực tế trên ba tiết học cùng với việc nghiên cứu tâm lý trẻ mẫu giáo năm tuổi và đọc tài liệu “ Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ” tôi đã tự đề ra kế hoạch thực hiện như sau. Trước tiên:
    * Với các chữ số: Tôi yêu cầu trẻ sưu tầm các số từ 1 đến 10 có ở trên sách báo và trong các tờ lịch có ở lớp và nhắc trẻ cùng tìm các số đó trong sách báo có ở nhà sau đó cắt ra và dán vào một tờ bìa mầu hoặc một tờ giấy mầu có hình dạng mà trẻ thích và cất vào trong túi bài của mình để khi cần đến số nào thì trẻ tự lấy ra.
     Hoặc với những số mà trẻ không tìm được cô cho trẻ tự in các chữ số rỗng, dùng bút màu hoặc giấy mầu trang trí những hình dạng tuỳ ý vào chữ số đó.
     Như vậy chỉ với việc làm quen với các số ở trong hoạt động chung thì trẻ đã không chỉ được làm quen với một kiểu số do mình làm ra mà trẻ còn được làm quen với nhiều kiểu dáng số khác nhau: 3, 3 . . .
    * Với đồ dùng phục vụ trên tiết học: Vì đây là lớp mẫu giáo năm tuổi học theo chương trình “ Đổi mới hình thức hoạt động giáo dục ” tức là trẻ được học theo các chủ điểm khác nhau do vậy với từng chủ điểm cô giáo luôn tìm tòi, suy nghĩ trong việc hướng dẫn trẻ tạo ra các đồ dùng học tập phù hợp với chủ điểm đó.
     Khi sắp bắt đầu chuyển sang chủ điểm mới, tôi cùng với cô giáo ở lớp bàn bạc với nhau để đưa ra những đồ dùng cần thiết để phục vụ cho chủ điểm, đồng thời cũng đưa ra kế hoạch hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi. Thông thường việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi được tiến hành vào các giờ đón, trả trẻ, hoạt động góc. Để việc làm đồ dùng đồ chơi ở trên đạt được kết quả  trước tiên tôi và trẻ cùng trò chuyện với nhau:
+ ở chủ điểm “ Gia đình của bé ”. Tôi đưa ra các câu hỏi gợi mở:
-    Con hãy kể tên các đồ dùng có trong gia đình của mình.
-    Con có biết những đồ dùng có trong gia đình của con chúng có số lượng là bao nhiêu không?
-    Con hãy tả lại những đồ dùng có trong gia đình của mình mà con yêu thích?...
     Sau khi cho trẻ kể và miêu tả về đồ dùng trong đình của mình, cô có thể tuỳ vào khả năng tạo hình và ý thích của trẻ để chia trẻ về các nhóm, sau đó cô làm việc với từng nhóm nhỏ.
     Với chủ điểm này cô có thể hướng dẫn trẻ làm cái bát, ly, thìa, tủ, quần áo...            
   - Cách hướng dẫn trẻ làm bát ,đĩa: Dùng bát hoặc đĩa đồ chơi của trẻ, lấy giấy báo xé vụn. Lớp thứ nhất dùng nước bôi lên giấy và dán lên bát hoặc đĩa. đến lớp thứ hai dùng hồ để dán... Cứ như vậy cho đến khi lớp giấy được bồi cứng lên. Dùng mầu nước hoặc sơn mầu vẽ trang trí hoạ tiết.
   - Làm khung ảnh gia đình: Cho trẻ dùng các que kem hoặc dùng ống mút xếp thành các hình mà trẻ thích , dùng hồ hoặc băng dính để dán, cuối cùng dùng bút mầu hay giấy mầu cắt trang trí...
+ Chủ điểm “ Một số nghề phổ biến trong xã hội ”: Tôi hướng dẫn trẻ tạo ra sản phẩm của một số nghề như: nghề may mặc, nghề làm vườn, nghề gốm...
   - Nghề may mặc: Cho trẻ dùng bìa, túi ni lông, giấy báo... cắt tạo thành những chiếc quần, áo, váy, mũ...Dùng giấy mầu cắt hình trang trí.
   - Nghề hoạ sỹ: Làm lọ hoa, chậu hoa từ những lõi giấy dùng bút mầu vẽ trang trí hoặc dùng các miếng xốp mầu cắt các hoạ tiết...
+ Chủ điểm “ Thế giới động vật ”.
   - Dùng các loại lá cây để tạo thành hình các con vật: Vào các giờ đi dạo, tổ chức cho trẻ nhặt lá cây khô sau đó ép lại cho phẳng. Khi lá đã được ép phẳng cô có thể gợi mở cho trẻ cáh xếp và dán hình các con vật lên bìa. Đợi cho khô hồ dùng kéo cắt theo đường bo.
   - Nhặt lá đa để làm nghé ọ.
   - Dùng các vỏ cây khô hay thân cây tre để tạo thành con hươu, con rùa..
   - Dùng nút bấc sơn các mầu, dùng mếch dính để gắn, lấy tăm làm chân tạo thành hình dáng con sâu...
   - Sử dụng các loại thìa sữa vinamil tạo thành các con côn trùng như: ong, bướm, chuồn chuồn...
+ Chủ điểm “ Tết và mùa xuân ”:
   - Cho trẻ sưu tầm các loại vỏ hộp: Vỏ hộp bánh cốm, các loại vỏ hộp bánh quy, dùng giấy mầu hoặc lá dong gói lại dùng lạt buộc tạo thành hình bánh chưng.
   - Có thể cho trẻ lấy giấy bỏ đi vo tròn, dùng giấy mầu hoặc ni lông mầu bọc ngoài để làm kẹo.
   - Dùng xốp trắng cắt tỉa để làm bánh dày.
+ Chủ điểm “ Thế giới thực vật ”:
   - Làm cây: Dùng lõi giấy hoặc vỏ hộp sữa, dùng dây thừng nhỏ quấn xung quanh. Lấy giấy mầu cắt hình các loại lá: lá dừa, lá đu đủ... vo giấy tạo thành quả.
   - Dùng giấy nhăn mầu xanh cắt tròn tạo thành lá bắp cải , vo giấy xếp những cánh tròn ở ngoài. Cũng với cách làm như vậy có thể hướng dẫn trẻ cách làm củ xu hào, củ cà rốt... ngoài ra cô có thể cho trẻ dùng các miếng xốp trắng và phết mầu lên tạo thành từng luống và đặt các loại rau vào đó.
+ Chủ điểm “ Phương tiện và luật lệ giao thông ”:           
   - Cho trẻ sưu tầm các loại vỏ hộp có dạng các loại khối sau đó cho trẻ ghép các lọai vỏ hộp với nhau để tạo ra nhiều loại ô tô.
   - Dùng bìa, giấy mầu để làm các biển báo phổ biến: Cấm quay xe, cấm đi ngược chiều, cấm đỗ xe...
   - Vẽ về các loại phương tiện giao thông: Trẻ dùng các loại bút mầu vẽ về các loại phương tiện giao thông mà mình thích, sau đó dán lên bìa và cắt theo đường bo.
   - Dùng giấy mầu gấp máy bay, thuyền, tàu thuỷ...
+ Chủ điểm “ Quê hương - Đất nước - Bác Hồ - Trường tiểu học ”:
   - Hướng dẫn trẻ làm các đồ dùng đi du lịch như: ba lô, ví, kính...
   - Dùng các lõi chỉ để tạo thành dãng bút chì.
   - Các loại vỏ hộp thuốc, vỏ hộp kem đánh răng cắt dán trang trí tạo thành hộp bút, ống đựng bút...
   - Dùng bìa cắt vẽ kẻ vạch tạo thành thước kẻ.
•    Đồ dùng đồ chơi dùng trong hoạt động góc: Đây chính là những đồ chơi không những giúp trẻ ôn luyện những kiến thức đã được học trong các giờ  hoạt động chung mà nó còn là những đồ dùng đồ chơi giúp trẻ phát triển trí tuệ. Chính thông qua những trò chơi hay là những bài tập do cô giáo đưa ra buộc trẻ phải suy nghĩ, tìm tòi, khám phá và cân nhắc để tự tay tạo ra các sản phẩm phục vụ cho trò chơi của mình. Tuy nhiên phần hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi sử dụng trong hoạt động góc cần kỹ càng và tỷ mỷ hơn để sản phẩm của trẻ làm ra có độ chính xác và hài hoà.
+ Hướng dẫn trẻ làm bàn cờ:
   - Chất liệu: Bìa mầu
   - Cách làm: Sử dụng bìa màu A3 chia ra làm ba hàng, trong mỗi hàng chia ra làm các ô đều nhau, dùng bút màu để kẻ các đường viền.
   - Lấy những miếng bìa nhỏ cắt vừa với các ô có hình dạng khác nhau viết các số và vẽ hình dạng tương ứng với các số  < tuỳ theo từng chủ điểm để vẽ hình sao cho phù hợp >
   Mục đích của trò chơi này là giúp trẻ nắm được cách thêm bớt trong phạm vi mà trẻ ở trong chủ điểm đó hoặc ở chủ điểm trước. Nếu ở chủ điểm “Thế giới thực vật ” trẻ học đến số lượng là 8 thì các quân bài sẽ được vẽ về các con vật.
+ Bảng chia nhóm đối tượng làm hai phần:
    - Cho trẻ dùng bút vẽ thành hình ngôi nhà, bông hoa...sau đó chia ra thành các ô
   - Sưu tầm các hình trên báo hoạ mi, bưu ảnh....và cắt
   - Mục đích: Trẻ biết cách chia nhóm đối tượng thành hai phần.
   - Cách sử dụng: Bảng chia nhóm đối tượng thường được sử dụng ở tiết thứ 3
   - Ví dụ: Có 8 con gà chia ra làm hai phần vậy có mấy cách chia tất cả?
+ Trang trí các số và gắn vào khối:
   - Mục đích: Giúp trẻ nhận biết các chữ số, Ngoài ra có thể xếp để ôn luyện các số đững trước, đứng sau, liền trước, liền sau...
+ Làm bàn cờ du lịch:
   - Chuẩn bị: Cho trẻ sưu tầm các danh lam thắng cảnh của đất nước.   
                      Mi ka mầu.
   - Cách làm: chia bảng ra làm đôi, lấy điểm chính giữa là điểm du lịch cần đến, ở hai góc bảng làm điểm xuất phát, vẽ người ra giấy cắt và dán vào điểm xuất phát. Dán các chấm tròn theo hàng dọc có khoảng cách đều nhau sao cho số chấm tròn ở hai bên bằng nhau
   - Xúc xắc hai quân được gắn các chấm từ 1 đến 6.
   - Cách sử dụng: Đổ quân xúc xắc, nếu đổ được số lượng là bao nhiêu thì đi bấy nhiêu chấm tròn. Nếu ai đi đến điểm du lịch trước thì người đó sẽ thắng cuộc.
 
KẾT QUẢ:
Sau một năm học hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc học toán phần số đếm tôi thấy rằng: Dù là làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động chung hay hoạt động góc, dù là làm bằng chất liệu gì đi chăng nữa thì hầu hết các sản phẩm của trẻ làm ra đều rất ngộ nghĩnh, sáng tạo, và mang tính hồn nhiên của trẻ thơ.
Chính việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi không chỉ giúp trẻ phát huy được tính chủ động sáng tạo trong công việc, rèn cho trẻ có thói quen, có ý thức tiết kiệm và làm ra sản phẩm đến cùng mà nó còn kích thích trẻ tham gia vào hoạt động học tập giúp cho việc tiếp thu bài học đạt kết quả cao giờ học được sôi nổi, tạo hứng thú trong giờ học. Bởi trong giờ học trẻ đượ giới thiệu sản phẩm của mình với bạn. Qua đó phát huy được tính tự lập, yêu lao động, trân trọng giữ gìn sản phẩm do mình và do bạn làm ra. Đồng thời nó cũng tạo được không khí gần gũi giữa cô và trẻ, giúp cho giờ học luôn nhẹ nhàng, hấp dẫn và đặc biệt khi trẻ được trực tiếp làm ra đồ dùng, đồ chơi tôi còn phát hiện ra nhiều trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo và tạo ra nhiều sản phẩm có ý nghĩa.
Còn đối với các bậc phụ huynh khi thấy con mình tự làm ra các đồ dùng đồ chơi và được nghe con giới thiệu về các đồ dùng, đồ chơi đó thì các bậc phụ huynh cảm thấy rất phấn khởi vì họ thấy từng bước trưởng thành của các con.
 
BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Để tạo cho giờ hoạt động chung cũng như hoạt động góc có ý nghĩa bằng chính từ những đồ dùng đồ chơi do trẻ làm ra tôi nhận thấy rằng:
         * Đối với giáo viên:
•    Luôn sưu tầm các sách báo hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với tâm lý và độ tuổi của trẻ .
•    Chủ động xây dựng kế hoạch và sắp xếp thời gian phù hợp để thực hiện kế hoạch đã đề ra.
•    Luôn học hỏi các chị em đồng nghiệp .
•    Tận dụng những nguyên vật liệu dễ kiếm có ở xung quanh để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi.
•    Phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi.
         * Đối với trẻ:
•    Luôn tôn trọng ý tưởng và sản phẩm do trẻ làm ra.
•    Giáo dục trẻ có thói quen tiết liệm, giữ gìn và tôntrọng sản phẩm của mình cũng như của bạn làm ra.
•    Đối với những trẻ còn chậm thì giáo viên hướng dẫn chậm, tỷ mỷ.
   Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho phần học số đếm. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt hơn cho năm học tơi tôi rất mong được sự góp ý của Ban Giám Hiệu nhà trường cũng như toàn thể các bạn đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn chỉnh hơn
                      Tôi xin trân thành cảm ơn. 

 

Bạn đang ở Lớp Học Sáng Kiến Hướng dẫn trẻ 5 tuổi làm đồ dùng đồ chơi